Thứ Ba, 26 tháng 12, 2017

Tìm hiểu bệnh đau dây thần kinh vai gáy

Đau dây thần kinh vai gáy hay còn gọi là đau vai gáy là một bệnh lý khá phổ biến và rất hay xảy ra với giới văn phòng. Đau thần kinh vai gáy là hiện tượng các dây thần kinh ở vai gáy bị chèn ép dẫn đến máu khó lưu thông, đau nhức và mỏi. Hiểu biết về căn bệnh đau mỏi vai gáy giúp bạn có các kiến thức để nhận biết bệnh cũng như có thể phòng tránh để không mắc phải căn bệnh này.

Có nhiều nguyên nhân khác nhau gây đau thần kinh vai gáy nhưng phải kể đến là một số nguyên nhân chính sau:

Ngồi nhiều và ít vận động thường xuyên gặp ở đối tượng là nhân viên văn phòng khi cả ngày chỉ ngồi một chỗ tại bàn làm việc. Ngồi một chỗ quá lâu khiến cho sụn đệm cột sống bị thoái hóa, dịch tràn ra ngoài chèn ép lên các rễ thần kinh, tủy sống, động mạch… Các dây thần kinh tại cổ cũng bị chèn ép dẫn đến tình trạng đau thần kinh vai gáy. Không dừng lại ở đó, việc ngồi trước quạt hay điều hòa cả ngày làm giảm sự cung cấp oxy đi nuôi các tế bào, thiếu máu cục bộ, đau mỏi vai gáy.

Đau thần kinh vai gáy đôi khi cũng là dấu hiệu vô cùng nghiêm trọng của những căn bệnh về xương khớp như thoái hóa đốt sống cổ, cong vẹo cột sống, các di chấn của chấn thương vùng cổ… Các bệnh này chèn ép làm tổn thương dây thần kinh khiến cho máu lưu thông kém, cục bộ, và gây nên các hiện tượng đau.

Khi tuổi tác tăng lên các dây thần kinh cũng không thể linh hoạt được như trước, lúc này, các dây thần kinh yếu dần, tính dẻo dai bị giảm khiến cho bệnh đau thần kinh vai gáy có thể bùng phát bất cứ lúc nào.

Ngoài ra, có thể do một số nguyên nhân khác gây nên bệnh đau thần kinh vai gáy như: lười vận động, ngủ kê đầu quá cao, phơi nắng quá nhiều, ngâm nước quá lâu…

Tìm hiểu bệnh đau dây thần kinh vai gáy
Tìm hiểu bệnh đau dây thần kinh vai gáy


Đau thần kinh vai gáy có nhiều triệu chứng khác nhau nhưng những dấu hiệu đầu tiên ai cũng nhận thấy đó là: đau cơ ở phần cổ gáy, vai và vùng trên lưng.

Những cơn đau đầu tiên thường nhẹ, người bệnh có thể nghĩ đó là đau do mỏi nhưng đầu có thể quay không thoải mái, chỉ có thể nghiêng mà không thể quay lại phía sau.

Chỉ cần sờ nhẹ vào vùng vai gáy cũng cảm thấy đau một cách rõ rệt.

Khi bệnh nặng hơn nó có thể ảnh hưởng tới cả giấc ngủ cũng như việc ăn uống, mọi vận động liên quan đến vùng vai gáy đều bị hạn chế và gây đau đớn nên người bệnh rất khó chịu. Biểu hiện thoái hóa khớp http://coxuongkhoppcc.com/dau-hieu-thoai-hoa-khop.html

Khi ngủ, dù có nằm nghiêng sang bên đau hay bên không đau thì người bệnh vẫn cảm thấy khó chịu và đau đớn.

Những triệu chứng bệnh sẽ ngày càng tăng lên cho đến nghi người bệnh cảm thấy không thể quay nổi cổ, nghiêng đầu vô cùng khó khăn, đi lại nhẹ nhàng cũng gây đau.

Hiện nay, có nhiều phương pháp cũng như nhiều loại thuốc chữa đau dây thần kinh vai gáy khác nhau, tùy vào tình trạng bệnh cũng như khả năng của mình mà người bệnh chọn phương pháp điều trị bệnh phù hợp.

Khi người bệnh bị đau nhức vai gáy và đi khám không thấy dây thần kinh bị chèn ép thì có thể sử dụng phương pháp này. Xoa bóp tại vị trí đau giúp cho máu lưu thông và nhanh chóng đẩy lùi các cơn đau. Khi đau nhẹ thì chỉ làm một thời gian ngắn thôi người bệnh cũng cảm thấy tình trạng bệnh đau dây thần kinh vai gáy giảm rõ rệt.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét