Thứ Sáu, 29 tháng 12, 2017

Lưu ý với bệnh xương khớp ở trẻ

Các bậc cha mẹ không nên chủ quan khi trẻ bị một số vết thương ở xương khớp như các khớp gối, háng, hay cột sống dai dẳng, bởi hệ thống xương khớp của trẻ có thể bị đe dọa bởi nhiều bệnh khác nhau, có thể ngay lúc đó bệnh không để tác hại lại ngay mà bệnh có thể để lại biến chứng nguy hiểm về sau. Nên xem xét một số một về xương khớp dưới đây để bố mẹ có thể biết mà tránh cho con cái.

1. Biến dạng cột sống

Đối với trẻ em nếu không được uốn nắn từ khi còn nhỏ thì dễ gặp phải sai lầm về sau. Một thực trạng đang thấy về bệnh xương khớp ở trẻ em  đó chính là cong vẹo cột sống, bệnh này thường xảy ra trong độ tuổi cắp sách tới trường và chủ yếu là do trẻ ngồi học không đúng tư thế, Nguyên nhân có thể do trẻ đeo ba lô quá nặng, ngồi học không đúng tư thế…Biểu hiện của bệnh rất dễ phát hiện như đi lệch về một bên, ngồi xiên xẹo, thường xuyên nhức mỏi lưng.

Cha mẹ nên quan tâm đến tư thế ngồi học của con và không cho chúng mang vác quá nhiều đồ nặng trên vai tránh trẻ bị biến dạng cột sống, tạo dáng đi xấu sau này. Trẻ bị biến dạng cột sống có thể sẽ phải nẹp đai cột sống để lấy lại dáng lưng thẳng.

Lưu ý với bệnh xương khớp ở trẻ
Lưu ý với bệnh xương khớp ở trẻ 


2. Đau cơ xương phát triển

Đây là loại bệnh xương khớp hay gặp ở trẻ, vì trẻ con rất hiếu động nên việc chạy nhảy, nên trẻ không thể tránh khỏi một số tổn thương tới xương khớp.Trẻ từ 12 đến 16 tuổi cũng thường xuyên mắc bệnh Osgood-Schlatter gây sưng đau ở vùng lồi củ trên xương chày, ngay dưới xương bánh chè, do vận động khớp quá mức. 

Bệnh gây viêm xương chày ngay phía dưới đầu gối, chỗ dây chằng rộng gắn vào. Dấu hiệu đặc trưng gồm căng cơ, đau và sưng ngay bên dưới gối và thường đau nhức hơn khi cử động. Các bậc phụ huynh cần chú ý tới trẻ

3. Thấp khớp

Bệnh thấp khớp thường xảy ra vào mùa đông hoặc mỗi khi thay đổi thời tiết, Đối với trẻ em khi mắc bệnh này thường biểu hiện bằng viêm họng đỏ cấp tính, sốt và đau họng, Sau 7-10 ngày bệnh nhân có thể sốt cao, mệt mỏi, xanh xao, sưng, nóng đỏ và đau các khớp lớn như khớp vai, háng… kéo dài chừng 5-7 ngày rồi khỏi, không để lại di chứng gì.

Khi đã có chẩn đoán thấp khớp cấp, trẻ phải được điều trị phòng thấp để ngăn chặn sự tái phát và tránh tổn thương tim mạch.

Đối với trẻ em cần có các biện pháp điều trị bệnh một cách hợp lý trước khi bệnh gây nên hậu quả xấu ảnh hưởng tới sức khỏe của trẻ. Cách tốt nhất là nên phòng tránh cho trẻ trước những nguy cơ có thể gây bệnh cho trẻ, vì đặc trưng của các bệnh về xương khớp thường rất khó chữa trị.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét